Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Tăng cường sức khỏe từ những gia vị thân quen

Những tác dụng tăng cường cho sức khoẻ của gia vị mới chỉ được nghiên cứu trong thời gian mới đây. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tính toán và thấy rằng trung bình một người Mỹ dùng mỗi năm khoảng 3,3kg gia vị, trong đó có hơn một phần tư là hạt tiêu và mù tạt. Mù tạt chứa nhiều các hoá chất thực vật có tác dụng chống ung thư.

Dưới đây là một số gia vị được cho là rất tốt cho sức khoẻ của người dùng:

1. Gừng

Ở phương Đông, củ gừng rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên ở phương Tây, loại củ này chưa phổ biến mấy. Nhưng hiện nay, nền y học phương Tây đã phải thừa nhận các tác dụng rất tốt cho sức khoẻ của củ gừng. Gừng được sử dụng như một loại thuốc chống say sóng rất hiệu nghiệm. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu để bào chế một số loại thuốc giúp cho sản phụ không bị nôn mửa trong thời kỳ thai nghén. Các chuyên gia y tế còn đưa ra lời khuyên rằng, nếu như ai bị khó chịu trong bụng vào ban đêm, hãy nên pha gừng tươi vào một cốc nước ấm rồi uống cũng mang lại kết quả khá tốt. Trong củ gừng có chứa các chất gingerol có tác dụng chống viêm, có thể giúp làm giảm cảm giác đau nhức, giúp bệnh nhân bị bệnh viêm khớp cảm thấy đỡ hơn khá nhiều.

2. Nghệ



Củ nghệ có màu vàng và cùng giống với gừng. Tuy nhiên, trong củ nghệ có chứa một chất có tính chống oxy hoá rất mạnh. Và trong nhiều thế kỷ qua, củ nghệ đã được sử dụng như là một loại gia vị quan trọng của hai nền ẩm thực lớn trên thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc. Mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện thấy củ nghệ có thể có tác dụng trong điều trị căn bệnh suy giảm trí nhớ - bệnh Alzheimer. Thực tế cho thấy rất nhiều người Ấn Độ không hề bị mắc căn bệnh này, vì họ thường ăn món càri chứa rất nhiều nghệ. Nghệ còn giúp chúng ta tăng cường khả năng tiêu hoá và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, kể cả tác dụng giúp phòng ngừa bệnh tim. Chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng chống viêm nhiễm rất mạnh.

3. Rau mùi



Rau mùi còn được gọi là Cilandro - là loại gia vị rất được các đầu bếp ưa chuộng. Trong rau mùi có chứa nhiều chất hoá thực vật (phytochemicals) có tính chất bảo vệ rất tốt. Rau mùi cũng là nguồn cung cấp quan trọng về sắt, magiê và mangan cho cơ thể.

4. Hương thảo



Trong cây hương thảo chứa khá nhiều chất có tác dụng chống viêm nhiễm, giúp cho hệ tuần hoàn lưu thông tốt hơn, cũng như giúp hệ miễn dịch hoạt động có hiệu quả hơn. Các chất trong cây hương thảo giúp chống lại bệnh hen suyễn khá tốt. Các nhà y học cổ truyền còn khuyên chúng ta nên dùng một nồi có cây hương thảo đun lên để xông sẽ có tác dụng làm tăng trí nhớ và sự sáng suốt.

5. Quế



Quế được coi là một trong những loại gia vị được sử dụng lâu đời nhất của nhân loại. Trong quế có chứa một số chất có tác dụng làm giảm viêm sưng. Các công trình nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy quế còn giúp cho các bệnh nhân tiểu đường typ-2 khá hiệu quả. Một khảo sát khoa học khác mới được tiến hành cho thấy mỗi năm chỉ cần bạn tiêu thụ khoảng gần một phần tư thìa canh bột quế sẽ có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 20% và làm giảm lượng triglycerides, LDL (các chất cholesterol xấu) trong máu. Ngoài ra, nếu chịu khó nhai kẹo caosu có tẩm hương vị quế, hay đơn giản là ngửi thường xuyên mùi quế cũng có tác dụng làm tăng trí nhớ và sự chú ý.


Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo: Trong số 39 loại thảo mộc thiên nhiên, có một số thảo mộc có tính chất ngăn ngừa ung thư hay thậm chí có tác dụng chữa trị ung thư như một phần rất tốt, ví dụ như các loại oreganno, thìa là (dill), cỏ xạ hương (thyme) và hương thảo... là những loại cây chứa nhiều nhất các chất chống oxy hoá có tác dụng chống ung thư. Các cuộc khảo sát khác cũng cho thấy nghệ, cây sage (một loại ngải), cây đinh hương (clove), gừng và ớt có thể giúp chống lại ung thư.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét